ไม่พบผลการค้นหา
แม้ว่า 'ฮาคีม อัล อาไรบี' จะได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในออสเตรเลียแล้ว แต่กลับถูกจับกุมตัวขณะเดินทางมายังไทยเมื่อปลายเดือน พ.ย. เพราะเขามีชื่ออยู่ในบัญชี 'หมายแดง' ของอินเตอร์โพล แต่องค์กรสิทธิฯ ชี้ ผู้ลี้ภัยการเมืองต้องได้รับความคุ้มครองตาม ก.ม.สากล

เว็บไซต์ SBS News ของออสเตรเลีย รายงานว่า ฮาคีม อัล อาไรบี อดีตนักฟุตบอลของบาห์เรน วัย 25 ปี ซึ่งปัจจุบันได้รับสถานะผู้ลี้ภัยทางการเมืองในออสเตรเลีย ถูกตำรวจไทยควบคุมตัวขณะที่เขาเดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่าเขาเป็นผู้ถูกออก Red Notice หรือหมายแดง ของตำรวจสากล 'อินเตอร์โพล' และเป็นที่ต้องการตัวของรัฐบาลบาห์เรน ในฐานะผู้เกี่ยวข้องกับคดีด้านความมั่นคง

สื่อออสเตรเลียรายงานว่าฮาคีมได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ของไทย ซึ่งไม่มีการระบุชื่อที่ชัดเจน ให้ซื้อตั๋วเครื่องบินกลับไปยังออสเตรเลียเมื่อวันเสาร์ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่ระหว่างที่กำลังรอเที่ยวบินออกจากสนามบินสุวรรณภูมิในเวลา 21.00 น. เขากลับถูกตำรวจไทยจับกุมและนำตัวไปไว้ที่ห้องกักของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)

ทนายความของฮาคีมระบุด้วยว่า ขณะนี้ตัวแทนกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลียกำลังติดต่อประสานงานกับทางการไทย เพื่อยืนยันว่าฮาคีมได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในออสเตรเลีย ทั้งยังพำนักอยู่ที่ออสเตรเลียมานานกว่า 4 ปีแล้ว แต่ในขณะเดียวกัน สถานทูตบาห์เรนประจำประเทศไทยก็ทวิตข้อความยืนยันว่า ทางการบาห์เรนต้องการนำตัวฮาคีมกลับไปดำเนินคดีตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม สถาบันด้านสิทธิและประชาธิปไตยแห่งบาห์เรน (BIRD) ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า ฮาคีมถูกควบคุมตัวและทรมานโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลบาห์เรนเมื่อปี 2555 เนื่องจากสมาชิกในครอบครัวของเขาเคยเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเมื่อปี 2554 และในปี 2557 ฮาคีมถูกตัดสินว่ามีความผิดเพราะไม่ไปรายงานตัว และศาลพิพากษาจำคุกเขา 10 ปี รวมถึงตั้งข้อหาทำลายทรัพย์สินสาธารณะเพิ่มเติม โดยระบุว่าเขามีส่วนร่วมในการโจมตีสถานีตำรวจในการประท้วงต่อต้านรัฐบาล

https://www.hrw.org/sites/default/files/styles/946w/public/multimedia_images_2018/201811asia_thailand_hakeem2.jpg?itok=avAcSb94
  • องค์กรสิทธิ HRW เรียกร้องไทยปล่อยตัวฮาคีมโดยเร็ว เพราะเขาเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมืองในออสเตรเลีย

จากกรณีดังกล่าว ฮาคีมปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยย้ำว่าเหตุการณ์โจมตีสถานีตำรวจเกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่เขาแข่งขันฟุตบอลนัดถ่ายทอดสด จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะไปอยู่ในที่เกิดเหตุ ทั้งยังระบุว่าเขาถูกซ้อมและคุกคามในขณะที่ถูกควบคุมตัวที่บาห์เรน จึงตัดสินใจยื่นเรื่องขอสถานะผู้ลี้ภัยทางการเมืองจากรัฐบาลออสเตรเลีย

ด้านไซเอ็ด อาเหม็ด อัลวาเดย์ ผู้อำนวยการของ BIRD เปิดเผยกับเดอะการ์เดียนว่า ตำรวจอินเตอร์โพลที่อนุมัติการออกหมายแดง ซึ่งนำไปสู่การจับกุมและควบคุมตัวฮาคีมในไทย อาจเข้าข่ายละเมิดหลักปฏิบัติขององค์กรที่ได้ระบุไว้ชัดเจนตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมาว่า อินเตอร์โพลจะไม่ออกหมายจับกุมผู้ที่ได้รับสถานะ 'ผู้ลี้ภัยทางการเมือง' และถ้าหากมีการส่งตัวฮาคีมกลับไปบาห์เรนจริง จะกระทบต่อความน่าเชื่อถือในการทำงานของอินเตอร์โพล ซึ่งเพิ่งจะเลือกผู้นำองค์กรคนใหม่ไปเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมาเช่นกัน

ขณะที่แบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการองค์กรระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรท์วอทช์ หรือ HRW ประจำเอเชีย ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลและ ตม.ไทย ปล่อยตัวฮาคีมจากห้องกักทันที เพราะเขาได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในออสเตรเลียอย่างเป็นทางการแล้ว จึงต้องพึงระลึกอยู่เสมอว่าการดำเนินเรื่องส่งตัวฮาคีมกลับไปยังบาห์เรนจะทำให้เขาตกอยู่ในอันตรายร้ายแรง และละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน

แถลงการณ์ของ HRW ระบุด้วยว่า แม้ไทยจะไม่ได้เป็นประเทศสมาชิกอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยสถานภาพผู้ลี้ภัย แต่การส่งตัวฮาคีมกลับไปยังบาห์เรนเป็นการกระทำที่ไร้หัวใจและโหดร้าย ละเมิดคำมั่นสัญญาของรัฐบาลไทยที่ให้ไว้กับเวทีโลกว่าจะปกป้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและต่อต้านการซ้อมทรมาน ทั้งยังจะขัดแย้งกับคำกล่าวของไทยที่ระบุว่าพร้อมจะให้การช่วยเหลือและเปิดกว้างต่อผู้ลี้ภัยจากต่างประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: