ไม่พบผลการค้นหา
ศศิน เฉลิมลาภ โพสต์เฟซบุ๊ก แนะเปรมชัย ใช้ความกล้าหาญที่มี บอกสังคมว่าพร้อมรับผิด ทำให้สังคมมีบรรทัดฐานทางกฎหมายที่ดี แม้เป็นคนรวยทำผิดก็ต้องรับผิด

นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร โพสต์เฟซบุ๊ก หลังจากวานนี้ (2 พ.ค.) นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด พร้อมพวกรวม 4 คน เดินทางไปรายงานตัวที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ และกล่าวกับสื่อมวลชนว่า ตนเองไม่ได้รู้สึกหนักใจ และบอกว่าตนไม่ได้ยิงเสือดำ พร้อมพิสูจน์ความจริงในทุกข้อกล่าวหาในชั้นศาล 

โดยข้อความของนายศศิน ทำนองว่า ไม่มีใครเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในป่าทุ่งใหญ่นเรศวรเมื่อ 3 เดือนก่อนเท่าตัวนายเปรมชัยเอง การที่นายเปรมชัยแสดงออกว่าไม่เข้าใจสังคม ตัวนายศศินเองเชื่อ เพราะนายเปรมชัยไม่เคยอยู่ในสังคม ไม่สนใจสังคม อยู่แต่ในโลกของตัวเอง

อีกทั้งยังคิดเข้าข้างตัวเองตลอดเวลาว่าไม่เกี่ยวข้อง เพราะตัวเองถูก ทำให้เชื่อมาตลอดว่าคนใหญ่คนโตยังจะช่วยเหลืออยู่ อาจจะเชื่อมาตลอดว่าเงินยังทำงานได้ แต่สังคมอยู่มาได้เพราะสังคมต้องการบรรทัดฐานการอยู่ร่วมกันที่ดี สังคมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันก็เหมือนกัน คือไม่ต้องการความเหลื่อมล้ำกันมาก และความเหลื่อมล้ำของคนรวย คนมีอำนาจสร้างปฏิกิริยาโต้กลับเรื่องอิทธิพล และมีการเรียกร้องความเป็นธรรมเสมอมา 

อยากให้ลองใช้ความกล้าหาญแบบที่กล้าขับรถคนเดียวไปตามเส้นทางป่าทุ่งใหญ่ เมื่อ 3 เดือนที่แล้วระหว่างลูกน้องกำลังจัดการกับหนังเสือดำ เดินออกมาเข้าใจสังคมว่าเขาเรียกร้องอะไรจากคุณ มันไม่ใช่เรื่องแค่ให้รับโทษ หรือ เรียกร้องให้บริษัทแสดงความรับผิดชอบ รวมถึงเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการทำงานก่อสร้างกับคุณ แต่สังคมต้องการให้ให้คนทำผิดสำนึกผิด ให้บริษัทรักษาหลักการธรรมาภิบาล หรือเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนการจ้างบริษัทคุณนั่นคือสังคมเขาก็เป็นปกติที่ต้องการให้เกิดบรรทัดฐานของการอยู่ร่วมกันที่ไม่เหลื่อมล้ำกันไปนัก

3 เดือนแล้วที่นายเปรมชัยเดินทางไ��ยังทุ่งใหญ่วันนั้น อยากให้นึกถึงขณะที่คุณอยากได้หนังเสือดำผืนนั้นมาประดับชีวิต คลี่กางประจานพฤติกรรมหลบๆซ่อนๆหลายอย่างของชีวิตคุณ วินาทีที่หนังเสือหลุดออกจากร่างปราศจากชีวิตของมัน คงวางแผนอะไรมากมายที่จะนำหนังเสือผืนนี้ไปทำอะไร วันนี้หนังเสือผืนนั้นไม่ได้โชว์อยู่ในที่ส่วนตัวของคุณอย่างที่มันน่าจะเป็น แต่มันคลี่กางให้สังคมเห็นพฤติกรรม เห็นชีวิตที่คุณซุกซ่อนมันไว้ ใช้ความกล้าหาญเดินออกมา และบอกสังคมว่าคุณพร้อมจะรับผิด และทำให้สังคมมีบรรทัดฐานทางกฎหมายที่ดี

แม้จะเป็นคนรวยทำผิดก็ต้องรับผิด สำนึกผิด และยอมรับมัน แล้วตัวคุณจะมีหนังเสือคลี่คลุมชีวิตใหม่ของคุณในความหมายของจิตวิญญาณแบบเสือที่แท้จริง ไม่ใช่มีแค่ซากหนังทาเกลือผืนนั้นกางแปะที่ผนังบ้านอย่างไร้ความหมาย


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปรมชัย กรรณสูตกรรมการผู้จัดการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)