ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.พรรคก้าวไกล ยกกรณี 'จ่าทหารคลั่ง' สะท้อนความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย เสนอ ศธ.บรรจุหลักสูตร "วิชาคุณค่าเพื่อนมนุษย์" ปลูกฝังหลักคิดความเท่าเทียม เสมอภาค

วันที่ 3 มิ.ย. นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า เมื่อการตีค่าให้คนไม่เท่ากัน ได้ส่งผลกระทบต่อสังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรม และฉุดรั้งการพัฒนาประเทศ ถึงเวลาถอดบทเรียนซ้ำซากนี้ ด้วยการส่งเสริมให้เห็นคุณค่าของเพื่อนมนุษย์ในรั้วสถานศึกษา ซึ่งอาจมีประเด็นมากมายในแต่ละวัน แต่มีประเด็นหนึ่งที่ไม่อยากให้ผ่านเลยไป

คือ ประเด็นของ George Floyd ชายผิวดำวัย 46 ปี ที่เสียชีวิตลงด้วยภาวะขาดอากาศหายใจ ในเมืองมินนีแอโพลิส มลรัฐมินเนโซตา หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม เอามือไพล่หลังใส่กุญแจมือ ก่อนใช้หัวเข่ากดบริเวณต้นคอลงกับพื้น เป็นระยะเวลา 8 นาที 46 วินาที ซึ่งการใช้กำลังในรูปแบบดังกล่าว เกิดขึ้นแม้ว่า Floyd จะไม่มีการตอบสนองต่อเจ้าหน้าที่ประมาณ 3 นาที ก่อนหน้านั้นแล้ว เหตุการณ์นี้ได้กลายมาเป็นหนึ่งในชนวนเหตุสำคัญ ที่ก่อให้เกิดการจลาจลของคนผิวดำ และกลุ่มผู้ต่อต้านการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ (police brutality) ในหลายเมืองทั่วสหรัฐอเมริกาในขณะนี้ ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้ ไม่ใช่ครั้งแรก และไม่ใช่ว่าจะเป็นเรื่องไกลตัว และไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย

โดยยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่ทหารก่อเหตุกราดยิง ที่ จ.นครราชสีมา เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยพิจารณามูลเหตุในการก่อเหตุ คือ เขาถูกกดให้ต่ำลง ด้วยสถานะชั้นผู้น้อย และถูกปิดกั้นในการเรียกร้องความเป็นธรรม จนต้องลุกขึ้นมาทำในสิ่งที่ไม่ควรทำ โดยสิ่งที่ตนกำลังจะบอกนั้น คือ การมองเห็นคุณค่าของมนุษย์ตรงหน้า คุณค่าความเป็นคนที่ทุกคนควรมองเห็นซึ่งกันและกัน การตีค่าให้คนไม่เท่ากัน ส่งผลต่อปัญหาทางสังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรม และฉุดรั้งการพัฒนาสังคมนั้นๆ ไปด้วย

ซึ่งหากการพัฒนาประเทศรวมถึงสังคม หรือแม้แต่องค์กรใดก็ตาม หากยังถูกปลูกฝังหลักคิดว่าคนไม่มีทางเท่ากัน ด้วยฐานะทางครอบครัว ที่มาของบุคคลนั้น องค์ประกอบภายนอกที่ถูกตีตราด้วยมายาคติ สังคมนั้นจะไม่สามารถพัฒนาไปไหนได้เลย ซึ่งปัญหาที่หยิบยกมานี้ ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องมีการแก้ไขและทำให้ดีขึ้น เท่าเทียมกัน ไม่วัดจากสีผิว ฐานะการเงิน การศึกษา รูปร่างหน้าตา เพศสภาพ และเพศกำเนิด

ในฐานะตัวแทนของประชาชน สะท้อนปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไข ซึ่งเราสามารถเริ่มต้นได้เลย คือ สถานศึกษาหรือโรงเรียน จะเสริมหลักสูตรปลูกฝังทัศนคติการมองเห็นคุณค่าของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เพราะในช่วงเวลานี้เป็นโอกาสที่ดี เพราะเราได้เรียนรู้เรื่องวิถีใหม่ของสังคมและการใช้ชีวิตในหลายมิติ

ดังนั้นการเริ่มต้นบรรจุหลักสูตรการศึกษา วิชาคุณค่าเพื่อนมนุษย์ น่าจะเป็นการเริ่มต้นที่ดี ที่จะทำให้การมองเห็นคุณค่าของผู้อื่นถูกพูดถึง และตระหนักในการใช้ชีวิตไม่น้อยไปกว่าทฤษฎีทางวิชาการ ซึ่งหากกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ตกผลึกและบรรจุหลักสูตรนี้ลงไป ในทุกระดับการศึกษา เพื่อปลูกฝังความคิด ตนเชื่อว่าประเทศไทย จะพ้นวังวนประเทศกำลังพัฒนาไปได้ ก่อนพัฒนาอะไร เราควรพัฒนาจิตใจคนไปพร้อมๆ กัน รวมทั้งร่วมกันสร้างประเทศไทย ก้าวไปสู่วิถีใหม่ เข้าถึงจิตใจเพื่อนมนุษย์ไปพร้อมกันด้วย

อ่านเพิ่มเติม