ไม่พบผลการค้นหา
'เทพไท' ชง กมธ.ศึกษาแก้ รธน. ตั้ง 5 อนุ กมธ.รับฟังความคิดเห็น 5 ภาคดีกว่าปล่อยให้พรรคการเมืองเดินเกมนอกสภาอาจเกิดความวุ่นวาย วอนทุกฝ่ายจริงใจแก้ รธน. ย้ำต้องปลดล็อกขั้นตอนแก้ไข รธน. มาตรา 256 ก่อน

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เฟซบุ๊กไลฟ์จากสภากาแฟ ร้านลุงโรจน์ ตลาดชะเมา อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรม ว่า การประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ในวันที่ 14 ม.ค. 2563 เป็นการประชุมอย่างเป็นทางการเพื่อพิจารณาเนื้องานกันอย่างจริงจังนัดแรก เพราะครั้งที่ผ่านมาเป็นการประชุมเพื่อเลือกตั้งตำแหน่งต่างๆของคณะกรรมาธิการเท่านั้น ยังไม่มีการพูดคุยในประเด็นต่างๆตามจุดยืนของแต่ละฝ่ายแต่ละพรรคที่ประกาศไว้ต่อสาธารณชน ดังนั้นในการประชุมนัดหน้า จะเสนอให้มีการพูดคุยในเรื่องกรอบการทำงาน และลงลึกในรายละเอียดว่าจะแก้ไขอย่างไร จะตั้ง ส.ส.ร.หรือไม่ หรือจะแก้ไขเป็นรายมาตรา

ถ้าหากรัฐธรรมนูญฉบับ ปี 2560 ซึ่งยกร่างโดยคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กำลังถูกวิจารณ์ว่า ที่มาของรัฐธรรมนูญไม่มีส่วนยึดโยงกับประชาชน ถ้าหากจะยึดเอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง การทำงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ ควรจะสร้างเงื่อนไขการทำงานให้ยึดโยงกับประชาชนให้มากที่สุด ในระหว่างการทำงานของคณะกรรมาธิการนั้น ก็ควรจะตั้งอนุกรรมาธิการวิสามัญ อย่างน้อย 5 ชุด เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ใน 5 ภูมิภาค คือ ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคใต้ และกรุงเทพมหานคร โดยทำงานคู่ขนานกับการทำงานของ กมธ. วิสามัญในสภาผู้แทนราษฎร ดีกว่าปล่อยให้พรรคการเมืองต่างๆออกไปเคลื่อนไหวกับมวลชนกลุ่มผู้สนับสนุนอย่างอิสระ ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความวุ่นวาย และความขัดแย้งในสังคมรอบใหม่ได้ 

นายเทพไท ระบุว่า ตนเรียกร้องให้ทุกฝ่ายมีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ควรจะตั้งธงในการแก้ไข เพื่อการเอาชนะคะคานกัน หรือชิงความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง ไม่ควรเอาประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาเป็นประเด็นทางการเมืองเพื่อการเคลื่อนไหวดิสเครดิตฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งโดนเฉพาะ ถ้าหากอนุกรรมาธิการวิสามัญแต่ละชุด ออกไปรับฟังความคิดเห็นของประชนในภูมิภาคต่างๆแล้วได้ข้อสรุปอย่างไร ก็ควรนำความเห็นเหล่านั้น มาเป็นหลักการในการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ก่อน แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา หรือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แบบตั้ง ส.สร.เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ทั้งฉบับนั้น จะต้องผ่านขั้นตอนแรก คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา256 ให้สำเร็จเสียก่อน

"ในการประชุมนัดหน้า อยากให้ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ประธาน กมธ.ได้เปิดโอกาสให้มีการแสดงความเห็นจากทุกฝ่ายอย่างกว้างขวาง หลวมรวมความคิด ปรับทัศนะคติ และท่าทีการทำงานของกรรมาธิการจากพรรคการเมืองต่างๆให้เป็นหนึ่งเดียว เพื่อความเป็นเอกภาพในการขับเคลื่อนการศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขคืบหน้าไปอย่างรวดเร็ว และประสบความสำเร็จภายในระยะเวลา180วัน ตามที่มติของการประชุมสภาผู้แทนราษฎร" นายเทพไท ระบุ 3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง