ไม่พบผลการค้นหา
'หมอระวี' ลั่น ไม่เคยคิดยุบพลังธรรมใหม่ ซบพปชร. ย้ำจุด 'ฝ่ายค้านในรัฐบาล' หลายนโยบายต่างกัน ด้าน 'สุริทิน' ไม่หวั่นเลือกตั้งซ่อม ประชาธิปไตยใหม่ ส.ส.หาย เชื่อเพิ่มคะแนนได้ ไม่ต้องเดินตาม 'ไพบูลย์'

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงกระแสพรรคเล็กยุบตัวเองไปรวมกับพรรคพลังประชารัฐ เหมือนที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.และหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ยื่นเรื่องให้กกต.พิจารณาว่า พรรคพลังธรรมใหม่ ไม่เคยคิดยุบพรรคไปรวมกับพรรคการเมืองใด เพราะการก่อตั้งพรรคพลังธรรมใหม่มาจากความต้องการที่จะสร้างการเมืองใหม่ ใช้คุณธรรมนำการเมือง ยึดความซื่อสัตย์สุจริต มีแนวทางเป็นของตัวเอง เมื่อเข้าร่วมรัฐบาลเราก็ยังรักษาความเป็นตัวตนและมีบทบาททางการเมืองได้ ดังจะเห็นได้จากการผลักดันให้สภาตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาการขยายสัญญาสัมปทานทางด่วนและรถไฟฟ้าสภาผู้แทนราษฎร หรือที่สื่อมวลชนเรียกว่า กรรมาธิการศึกษาค่าโง่ทางด่วน

"พลังธรรมมีจุดยืน นโยบายหลายข้อของพลังธรรมใหม่กับพลังประชารัฐต่างกัน เรายินดีแค่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อให้มีรัฐบาลที่ทำดีในการบริหารประเทศ ถ้าทำไม่ดี เราก็ออก นี่คือจุดยืนของพลังธรรมใหม่เราเป็นฝ่ายค้านในรัฐบาล แต่เราทำทุกอย่างโดยมีวุฒิภาวะ ไม่ใช่วันสองวันก็ออกมาแถลงด่ารัฐบาล อย่างนี้ไม่มี เราจะทำทุกอย่าง แต่ที่เราจะออกมาเคลื่อนไหวคือช่วยรัฐบาลในการแก้ปัญหา ป้องกันการทุจริต ปราบปรามคอร์รัปชั่น" นพ.ระวี กล่าว

ส่วนนายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ กล่าวว่า ไม่หวั่นหากมีการเลือกตั้งใหม่ ประชาธิปไตยใหม่มีความพร้อมและมีศักยภาพพอ อยากให้มีการเลือกตั้งซ่อมไวๆ จะได้เพิ่มคะแนนพรรคประชาธิปไตยใหม่ ไม่ซ้ำรอยพรรคไทรักธรรม ที่ถูกลดส.ส.ลงหลังมีการเลือกตั้งซ่อมเขต 8 จ.เชียงใหม่ เพียงเพราะคะแนนขาดไป 149 คะแนน แน่นอน เพราะประชาธิปไตยใหม่จะไม่ประมาท 

ทั้งนี้ พรรคพลังธรรมใหม่และพรรคประชาธิปไตยใหม่ ถือเป็น '2 พรรคปัดเศษ' ใน 19 พรรคร่วมรัฐบาล ที่มี 'คะแนนรวมทั้งประเทศรั้งท้าย' โดยพรรคพลังธรรมใหม่ อันดับทื่ 26 มี 35,099 คะแนน พรรคประชาธิปไตยใหม่ อันดับที่ 25 มี 39,260 คะแนน ซึ่งสุ่มเสี่ยงที่จะถูกริบเก้าอี้ส.ส. เมื่อมีการเลือกตั้งซ่อม เหมือนกรณีของพรรคไทรักธรรม ที่มี 33,787 ที่นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค อดีตส.ส.และหัวหน้พรรค ปฏิบัติหน้าที่ในสภาได้เพียง 3 วัน หลังประกาสผลการเลือกตั้งซ่อมเขต 8 เชียงใหม่ ที่ทำให้คะแนนรวมทั้งประเทศมีการปรับเปลี่ยน คะแนนหลักทศนิยมของพรรคไทรักธรรมต่ำลง จนไม่ได้รับการปัดเศษ


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ;