ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์แต่งตั้งคณะอนุกรรมการและคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายและแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการใช้มาตรการป้องกันการทำประมงผิดกฎหมาย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ได้ลงคำสั่งเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2563 แต่งตั้งคณะอนุกรรมการและคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจภายใต้คณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ทั้งนี้เพื่อการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายและแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการใช้มาตรการป้องกันการทำประมงผิดกฎหมาย

รายงานระบุว่า ด้วยการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายขาดการรายงานและไร้การควบคุมเป็นวาระแห่งชาติที่รัฐบาลให้ความสำคัญเพื่ออนุรักษ์และบริหารจัดการทรัพยากรประมงทะเลและการทำประมงให้เกิดความยั่งยืนรวมถึงการป้องกันไม่ให้สัตว์น้ำและสินค้าประมงที่มาจากการทำประมงผิดกฎหมายเข้าสู่ตลาดในประเทศและสายการผลิตเพื่อส่งออก

นายจุรินทร์ จึงอาศัยอำนาจความในมาตรา 20 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติมแต่งตั้งคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหานี้โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานอนุกรรมการฯ ส่วนกรรมการนั้นประกอบด้วยผู้แทนจากกระทรวง-หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีอธิบดีกรมประมงเป็นกรรมการและเลขานุการ

ทั้งนี้จะมีอำนาจหน้าที่เสนอแนะนโยบายมาตรการและแนวทางการดำเนินการตลอดจนแนวทางแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายและการพัฒนาการประมงของประเทศไทยให้ปลอดจากสัตว์น้ำและสินค้าประมง IUU ( Illegal Unreported and Unregulated Fishing ) ตลอดจนกำกับดูแลติดตามการดำเนินงานของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้มีประสิทธิภาพรวมทั้งประสานความร่วมมือส่วนราชการรัฐวิสาหกิจหรือภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์และเหมาะสมเพื่อบรรลุความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาต่อไป