ไม่พบผลการค้นหา
สำนักอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลียเผยตั้งแต่กลางสัปดาห์หน้า (18 ธ.ค.) ออสเตรเลียจะมีคลื่นความร้อนหลายพื้นที่ คาดอุณหภูมิสูงสุดมีโอกาสทำลายสถิติปี 2503 ที่เคยแตะระดับ 50.7 องศาเซลเซียส

สำนักอุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลีย หรือ บีโอเอ็ม รายงานว่า ตั้งแต่วันพุธ (18 ธ.ค. 2562) เป็นต้นไป อุณหภูมิในหลายพื้นที่ของออสเตรเลียอาจสูงทะลุ 40 องศาเซลเซียส

นอกจากนี้ คลื่นความร้อนที่มาจากฝั่งตะวันตกของประเทศยังอาจทำให้ออสเตรเลียประสบกับอุณหภูมิที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งสถิติอุณหภูมิที่ร้อนที่สุดของออสเตรเลียเคยแตะที่ 50.7 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2503 ณ ออดนาดาตา เมืองชนบทห่างไกลในออสเตรเลียตอนใต้ 

'ไดอานา เอดีย์' นักอุตุนิยมวิทยาของบีโอเอ็ม คาดการณ์ว่าอุณหภูมิจะอุ่นขึ้นอย่างรุนแรงในช่วงสัปดาห์หน้า และอาจจะมีการทำลายสถิติความร้อนในหลายพื้นที่ทางตอนใต้ของออสเตรเลียในช่วง 7 วันข้างหน้า

"มันเป็นไปได้ที่เราจะร้อนจนทำลายสถิติ" ไดอานา กล่าว


ทั้งนี้ อุณหภูมิของแต่ละเมืองจะมีแนวโน้มสูงต่อเนื่อง อาทิ ในเมืองเพิร์ธทางตะวันตกของออสเตรเลีย มีการคาดการณ์ว่าอุณหภูมิจะคงตัวสูงอยู่ในช่วงวันธรรมดา และพุ่งไปแตะ 40 องศาเซลเซียส ในวันเสาร์ที่ 21 ธ.ค. และ 41 องศาเซลเซียสในวันอาทิตย์ที่ 22 ธ.ค. ขณะที่อุณหภูมิในเมืองเมลเบิร์น จะขึ้นไปแตะ 41 องศาเซลเซียส ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 20 ธ.ค. เป็นต้นไป

อย่างไรก็ดี ล่าสุด รัฐบาลออสเตรเลียได้ติดป้ายเตือนการเกิดไฟป่าในเขตออสเตรเลียตอนกลางและรัฐควีนส์แลนด์แล้ว

อ้างอิง; BBC, Daily Mail, Independent