ไม่พบผลการค้นหา
"เฉลิมชัย" รายงานผลการหารือคลี่คลายปัญหาม็อบประมง นายกฯ พึงพอใจ พูดคุยสำเร็จในวันเดียว ชาวประมงพอใจกลับภูมิลำเนา พร้อมแจงอียูยังคงปฏิบัติตามกรอบ IUU

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ผลประชุมคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งด่วนที่สุดให้เร่งคลี่คลายปัญหาม็อบประมง เพื่อแก้ไขความเดือดร้อน อีกทั้งป้องกันเหตุบานปลายจากการยกระดับการชุมนุม เมื่อนำแนวทางแก้ไขตามข้อเรียกร้อง 11 ข้อของสมาคมการประมงแห่งประเทศไทยและสมาคมประมง 22 จังหวัดชายทะเลเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายประมงแห่งชาติ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปปฏิบัติแล้ว ชาวประมงที่มารวมตัวกันเกือบ 10,000 คนที่หน้ากระทรวงเกษตรฯ ต่างพึงพอใจที่รัฐจริงใจในการแก้ปัญหา จึงได้เดินทางกลับภูมิลำเนาเมื่อคืนที่ผ่านมา

ประเด็นที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงเกษตรฯ นั้น มีแนวทางปฏิบัติและกรอบเวลาที่ชัดเจน ได้แก่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับมอบหมายจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ให้เป็นตัวแทนชี้แจงผลการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติต่อข้อเรียกร้องของชาวประมงพาณิชย์ 22 จังหวัด ที่ชุมนุมกันอยู่หน้ากระทรวงเกษตรฯ ว่าที่ประชุมได้สนองตอบข้อเรียกร้องของชาวประมงตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ได้ตกลงร่วมกันกับแกนนำชาวประมงทุกข้อ โดยมีบางส่วนที่สามารถดำเนินการได้ทันที ได้แก่ การเพิ่มวันทำการประมงปีนี้และปีหน้า 

ส่วนโครงการสินเชื่อเสริมสภาพคล่อง 10,300 ล้านบาท การนำเรือออกนอกระบบระยะที่ 2 วงเงิน 7,100 ล้านบาท ซึ่งต้องนำเสนอ ครม.พิจารณาเห็นชอบ สำหรับข้อเรียกร้องที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่นทั้งกรมเจ้าท่า กรมสรรพสามิต กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานนั้น บางประเด็นมีข้อสรุปเป็นไปตามข้อเรียกร้อง ที่เหลือจะเร่งประสานหน่วยงาน เพื่อแก้ไขโดยเร็วที่สุด

โดยเฉพาะราคาสินค้าสัตว์น้ำตกต่ำ หารือเบื้องต้นกับกระทรวงพาณิชย์แล้ว โดยจะตรวจสอบการนำเข้าสัตว์น้ำจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างเข้มงวดว่า ไม่ใช่สินค้าที่มาจาก IUU ร่วมกับมาตรการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เรื่องใบอนุญาตและการตรวจสุขภาพพืช-สัตว์ รวมทั้งจะตรวจสต็อกตามห้องเย็นต่างๆ เพื่อป้องกันการเก็บสินค้าสัตว์น้ำไว้เป็นปริมาณมาก แล้วนำมาทุ่มตลาด จนราคาตกต่ำทำให้ชาวประมงไทยขาดทุน

นายเฉลิมชัย กล่าวถึงการแก้ไข พ.ร.ก.ประมง ซึ่งจะแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างภาครัฐ ผู้แทนชาวประมง และนักวิชาการมาศึกษาผลกระทบของกฎหมายเดิมและเสนอแนวทางแก้ไข โดยกำหนดระยะเวลาไว้ 45 วันนั้น ยืนยันว่าเพื่อให้การประกอบอาชีพประมงผ่อนคลายขึ้น แต่ยังคงอยูในข้อตกลงระหว่างประเทศและมาตรฐานของสหภาพยุโรป (อียู) ที่จะไม่ให้มีประมง IUU ในไทย โดยมอบหมายจากนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ พร้อมตัวแทนชาวประมงไปชี้แจงต่ออียูที่กรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยี่ยมในเดือนหน้า 

ทั้งนี้ เมื่อชาวประมงรับทราบผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายประมงแห่งชาติเมื่อคืนที่ผ่านมา (18 ธ.ค.) แล้วต่างพึงพอใจ จากนั้นที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ ได้อวยพรให้เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ ซึ่งแกนนำผู้ชุมนุมได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลและ รมว. เกษตรฯ ที่จริงใจในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมงที่เรื้อรังมา 4-5 ปี โดยเร่งดำเนินการเมื่อได้รับข้อเรียกร้องอย่างเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม สำหรับข้อเรียกร้อง 11 ข้อของชาวประมงประกอบด้วย

1) ให้ภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการประมงทั้งหมดหยุดออกกฎหมาย กฎ ระเบียบ ประกาศ คำสั่งต่าง ๆ ที่กระทบต่ออาชีพประมง

2) ให้มีการเสนอแก้ไขกฎหมายพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 ในช่วงที่มีการประชุมสภานิติบัญญัติ

3) ให้รัฐบาลเร่งดำเนินการการซื้อเรือประมงออกนอกระบบคืนโดยเร็ว ให้รัฐบาลตั้งงบประมาณ 10,000 ล้านบาทในปีงบประมาณ 2563

4) ขอให้รัฐบาลเร่งรัดการช่วยเหลือชาวประมงในโครงการสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่อง

5) ขอให้กรมประมง กรมจัดหางาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดการอนุญาตให้ใช้กฎหมายมาตรา 83 แห่ง พ.ร.ก.การประมง พ.ศ. 2558 ในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานประมง

6) ขอให้ยกเลิก แก้ไข กฎ ระเบียบต่าง ๆ ที่เป็นปัญหาในทางปฏิบัติของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน

7) เรือประมงที่มีขนาดไม่เกิน 30 ตันกรอสไม่ควรมีนโยบายให้ติด VMS เช่น การชักชวนให้เรือประมงขนาดต่ำกว่า 30 ตันกรอส ทดลองติด VMS ฟรี

8) ขอให้หยุดการนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำจากต่างประเทศโดยทันที

9) ขอให้พิจารณาเพิ่มวันทำการประมงทั้งประเทศ

10) ขอให้คณะกรรมการกำกับดูแลโครงการจำหน่ายน้ำมันดีเซลสำหรับชาวประมงในเขตต่อเนื่องของราชอาณาจักร ทบทวนแนวทางที่จะบังคับให้บริษัทจำหน่ายน้ำมันบังคับให้ชาวประมงต้องจ่ายเงินผ่านบัตรฟลีตการ์ด (Fleet Card)

11) ขอให้มีการทบทวนผลกระทบที่เกิดขึ้นกับชาวประมงกรณีที่ถูกบังคับใช้จากกฎหมายประมงที่ไม่เป็นธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง