ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่ม นศ.ป.โท-ป.เอก แถลงการณ์ถึงผู้บริหารมหาวิทยาลัยเรียกร้องลดค่าธรรมเนียมลง 30 เปอร์เซ็นต์ตั้งแต่ภาคเรียนฤดูร้อน ปี 62 พร้อมยกประกาศของกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ให้อำนาจมหาวิทยาลัยลดค่าธรรมเนียมได้ ด้านอธิการบดีแจงมีกองทุน 250 ล้านบาทเยียวยานักศึกษาและลดค่าธรรมเนียม 10 เปอร์เซ็นต์แล้ว หวั่นลดมากกระทบการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

กลุ่มนักศึกษาบัณฑิตศึกษาระดับปริญญาโท-เอกภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ยื่นแถลงการณ์ผ่าน ผศ.อาคม ตันตระกูล ผู้อำนวยการโครงการจัดตั้งศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์ ตัวแทนผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อขอให้ลดค่าธรรมเนียมการศึกษาในช่วงวิกฤตโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ 2019 (โควิด-19) โดยระบุว่า ตามที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ประกาศนโยบายบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ 2019 เมื่อวันที่ 31 มี.ค.2563 มหาวิทยาลัยได้จัดตั้งกองทุน 250 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือบรรเทาแก่นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ให้นักศึกษาสามารถนำไปผ่อนชำระค่าธรรมเนียมการศึกษา และค่าหอพักในมหาวิทยาลัยได้ ตั้งแต่ภาคเรียนฤดูร้อน (2562) นี้เป็นต้นไป ครอบคลุมนักศึกษาที่กำลังศึกษาในปัจจุบันและนักศึกษาใหม่ที่จะรายงานตัวในปีการศึกษา ๒๕๖๓ เพื่อช่วยเหลือนักศึกษาในช่วงเปิดภาคเรียนที่ 1/2563 ตลอดจนการวางมาตรการลดค่าธรรมเนียมการศึกษา 10 เปอร์เซ็นต์ และค่าหอพักในมหาวิทยาลัย ในปีการศึกษา 2563 ซึ่งยังคงไม่มีความชัดเจนนั้น

กลุ่มนักศึกษาบัณฑิตศึกษาระดับปริญญาโท-เอกภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เห็นว่า มาตรการที่ทางมหาวิทยาลัยชี้แจงนั้นไม่เพียงพอต่อการบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่นักศึกษาได้อย่างแท้จริง ทั้งนี้ เนื่องจากมาตรการดังกล่าวไม่ครอบคลุมนักศึกษาทั้งหมดและเป็นมาตรการในลักษณะของการให้ยืมเงินเพื่อการผ่อนชำระ มิใช่การสนับสนุนด้านเงินทุนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน กลุ่มนักศึกษาฯ จึงใคร่ขอเสนอให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ดำเนินการลดค่าธรรมเนียมการศึกษาลง 30 เปอร์เซ็นต์จากค่าธรรมเนียมการศึกษาเดิม ตั้งแต่ภาคการเรียนฤดูร้อน (2562) เป็นต้นไป ซึ่งจะเป็นมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนอย่างเท่าเทียม และถ้วนหน้าแก่นักศึกษาทุกคน มิใช่การให้ยืมเงิน ซึ่งจะสร้างภาระที่นักศึกษาต้องแสวงหาเงินมาคืนในภายหลัง

ทั้งนี้ การที่การเรียนในปัจจุบัน ต่างก็เข้าสู่ระบบออนไลน์ทั้งสิ้นแล้ว การที่นักศึกษาไม่สามารถเข้าใช้บริการต่างๆ ที่จัดให้โดยมหาวิทยาลัย การลดค่าธรรมเนียมการศึกษาลงในอัตราดังกล่าว จึงถือว่าสมเหตุสมผลแล้ว

แถลงการณ์ดังกล่าวยังระบุถึงกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้ออกประกาศกระทรวงเรื่อง มาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา อว. ได้ขอความร่วมมือจากสถาบันอุดมศึกษาในสังกัดให้พิจารณาลดค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่เรียกเก็บจากนักศึกษาในภาคการเรียนที่จะถึงนี้เป็นกรณีพิเศษ ด้วยเหตุดังนี้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จึงสามารถดำเนินการลดค่าธรรมเนียมการศึกษาได้ โดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พ.ศ. ๒๕๕๑ มาตรา 25 (3) รวมถึงระเบียบมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่าด้วยค่าธรรมเนียมการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ.2556 โดยกลุ่มนักศึกษาฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะพิจารณาข้อเสนอนี้โดยเร่งด่วน เพื่อนำไปสู่การออกมาตรการเพื่อบรรเทาทุกข์ให้กับนักศึกษาภายในภาคการศึกษาฤดูร้อน ปีการศึกษา 2562

ด้าน ศ.คลินิก นพ.นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชี้แจงว่า มหาวิทยาลัยตระหนักถึงปัญหาด้านเศรษฐกิจที่ผลกระทบต่อนักศึกษาและได้มีมาตรการออกมาช่วยเหลือ โดยจัดตั้งกองทุน 250 ล้านบาทเพื่อช่วยเหลือให้นักศึกษาสามารถนำไปผ่อนชำระค่าธรรมเนียมการศึกษา และค่าหอพักในมหาวิทยาลัยได้ ตั้งแต่ภาคเรียนฤดูร้อน (2562) นี้เป็นต้นไป พร้อมย้ำว่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้วางมาตรการลดค่าธรรมเนียมการศึกษา 10 เปอร์เซ็นต์เป็นอย่างน้อย และ ค่าหอพักในมหาวิทยาลัย ในปีการศึกษา 2563

ส่วนข้อเรียกร้องให้ลดถึง 30 เปอร์เซ็นต์นั้น ค่าธรรมเนียมการศึกษาเป็นต้นทุนบริหารจัดการในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของแต่ละคณะ หากลดมากก็จะมีผลกระทบต่อการพัฒนาการศึกษา ขณะเดียวกันค่าธรรมเนียมการศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก็อยู่ในระดับกลางถึงปลาย ไม่ได้สูงมากจนกระทบกับนักศึกษามากเกินไป