ไม่พบผลการค้นหา
ศาลจังหวัดลพบุรีนัดฟังคำพิพากษาคดีผู้สื่อข่าว Voice TV ถูกบริษัทฟาร์มไก่ฟ้องหมิ่นประมาทกรณีทวิตข้อความเกี่ยวกับแรงงานฟาร์มไก่ 14 คน ในวันที่ 24 ธันวาคม 2562 เวลา 9.00 น.

Human Rights Lawyers Association เครือข่ายนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ตามที่ศาลจังหวัดลพบุรีได้นัดสืบพยานในคดีที่บริษัทธรรมเกษตร โดยนายชาญชัย เพิ่มพล ผู้รับมอบอำนาจ ยื่นฟ้องนางสาวสุชาณี รุ่งเหมือนพร หรือ นางสุชาณี คลัวเทรอผู้สื่อข่าว Voice TV เป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.118/2562 กรณีทวิตข้อความเกี่ยวกับแรงงาน 14 คนในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และมาตรา 328 ในวันที่ 5-8 พฤศจิกายน 2562

วันนี้ (7 พ.ย.)ได้มีการสืบพยานเสร็จสิ้นแล้ว โดยฝ่ายโจทก์นำพยานเข้าสืบ 1 ปาก คือ นายชาญชัย เพิ่มพล

ส่วนฝ่ายจำเลยนำพยานเข้าสืบ 4 ปาก คือ นางสุชาณี คลัวเทรอ จำเลย และยังมี Miss Archana Kotecha นักกฎหมายผู้เชี่ยวชาญในเรื่องทาสสมัยใหม่ ค้ามนุษย์ และแรงงานบังคับ ดร.พรรษาสิริ กุหลาบ รองคณบดีคณะนิเทศน์ศาสตร์ จุฬาลงการณ์มหาวิทยาลัย นายประทีป คงสิบ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายข่าวสถานีโทรทัศน์ช่อง Voice TV มาเบิกความสนับสนุนการต่อสู้คดีของจำเลยว่า เป็นการทำหน้าที่ในฐานะสื่อมวลชน เป็นการแสดงความคิดเห็น หรือข้อความโดยสุจริตในการแจ้งข่าวด้วยความเป็นธรรม

คดีนี้มีมูลเหตุมาจากในระหว่างที่นางสุชาณีเป็นผู้สื่อข่าวอยู่สำนักข่าว Voice TV และได้มีการติดตามรายงานข่าวการละเมิดสิทธิแรงงานข้ามชาติในภาคการเกษตร และได้เผยแพร่ข้อความเพื่อประกาศข่าวสารในทวิตเตอร์ โดยเผยแพร่ข้อความต่อจากนายอานดี้ ฮอลล์ อดีตที่ปรึกษาเครือข่ายด้านสิทธิแรงงานข้ามชาติ (MWRN) ในวันที่ 14 กันยายน 2560 ว่า

“ศาลสูงสุดมีคำสั่งให้เจ้าของฟาร์มเลี้ยงไก่ จ.ลพบุรี อดีตหนึ่งในฟาร์มส่งไก่ให้บริษัทเบทาโกร จ่ายเงินชดเชยคนงานพม่า 14 คน 1.7 ล้านบาท กรณีใช้แรงงานทาส”

โดยโพสต์ประกอบกับคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษที่ 597/2560 ซึ่งคดีนี้ในปัจจุบัน แรงงานชาวพม่าทั้ง 14 คน ก็ได้รับเงินชดเชยจากกรณี บริษัทธรรมเกษตรฯ ละเมิดสิทธิแรงงานเรียบร้อยตามคำพิพากษาศาลฎีกาแล้ว

ก่อนที่จะมีการฟ้องคดีนี้ต่อศาลจังหวัดลพบุรี บริษัท ธรรมเกษตรฯ เคยแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.โคกตูม ให้ดำเนินคดีกับนางสุชาณีในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ แต่พนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการจังหวัดลพบุรีมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง เนื่องจากเห็นว่าเป็นการแจ้งข่าวรายงานตามเนื้อหาของคำพิพากษา ประกอบกับเป็นการแสดงความคิดเห็น หรือข้อความโดยสุจริตในการแจ้งข่าวด้วยความเป็นธรรมเรื่องการดำเนินการอันเปิดเผยโดยศาล ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 329(4) และไม่ปรากฏเจตนาโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ซึ่งจะมีลักษณะทำให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน จึงทำให้คดีดังกล่าวยุติตามคำสั่งไม่ฟ้องเลขที่ อส.0042(ลบ)/3727