ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงคมนาคมร่วมมือกับ.เชียงใหม่ ทดสอบติดตัั้งระบบฟอกอากาศเคลื่อนที่บนหลังคารถโดยสารสาธารณะขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ นำร่องติดตั้งอย่างน้อย 3 คันต่อเส้นทาง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงแนวคิดในการติดตั้งเครื่องกรองอากาศบนหลังคารถโดยสารสาธารณะเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ว่า ต้นเหตุการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 กว่าร้อยละ 70 มาจากภาคคมนาคม จึงได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางบกประสานความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ไปคิดค้นระบบฟอกอากาศเคลื่อนที่ นำร่องทดสอบติดตั้งบนหลังคารถโดยสารสาธารณะขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. อย่างน้อย 3 คันต่อเส้นทาง โดยใช้หลักการเครื่องฟอกอากาศในบ้านแต่ใช้การเคลื่อนที่ของรถให้เกิดการฟอกอากาศจากรถบนท้องถนนให้เป็นอากาศบริสุทธิ์ด้วยการใช้พลังงานลมจึงไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานไฟฟ้า เมื่อได้ผลจะมีการขยายผลไปในรถสาธารณะอื่นๆ และรถบรรทุกขนาดใหญ่ต่อไป 

รวมถึงภาคประชาชนที่สนใจเนื่องจากมีต้นทุนประมาณ 500 บาทต่อเครื่อง แต่มีศักยภาพกรองอากาศได้ 20,000 คิวต่อชั่วโมงต่อคัน เมื่อรถวิ่งด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไส้กรองมีอายุใช้งาน 400 ชั่วโมง ถ้าวัดจากคนนปกติ 1 คนจะต้องหายใจรับอากาศที่ 0.5 คิวต่อชั่วโมง จะเท่ากับรถ 1 คันรองรับปริมาณคนที่หายใจได้ 40,000 คน

ทั้งนี้ คาดว่าจะได้เห็นเครื่องต้นแบบเครื่องฟอกอากาศภายในเดือน ก.พ. นี้ และจะสามารถนำรถที่ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศบนหลังคารถออกวิ่งทดสอบ