ไม่พบผลการค้นหา
'นเรนทรา โมดิ' ขอบคุณประชาชน หลังทราบผลเลือกตั้งอินเดีย ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย ได้ครองเสียงข้างมากในสภาอีกสมัย

'นเรนทรา โมดิ' นายกรัฐมนตรีของอินเดีย กล่าวขอบคุณชาวอินเดียที่ลงคะแนนเสียงสนับสนุนให้เขาและพรรคบีเจพี ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย ซึ่งผลการนับคะแนนชี้ให้เห็นว่าพรรคบีเจพี น่าจะได้เก้าอี้ที่นั่ง ส.ส. ในสภาไปได้ราว 300 ที่นั่ง จากทั้งหมด 543 ที่นั่ง ซึ่งหมายความว่าพรรคบีเจพีจะได้ครองเสียงข้างมากในสภา เพราะได้จำนวนที่นั่งเกิน 272 เสียง และก็ถือว่าพรรคบีเจพีได้ที่นั่งเพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้งครั้งที่แล้วในปี 2557 ที่ครั้งนั้นได้ไป 282 ที่นั่ง  

modi02.jpg

ตอนนี้ผลนับคะแนนยังไม่ออกมาอย่างเป็นทางการ แต่หากรวมที่นั่งของพรรคบีเจพีและพรรคที่เป็นพันธมิตร โมดิจะครองเสียงในสภามากถึง 350 เสียง ขณะที่พรรคคองเกรสซึ่งเป็นคู่แข่ง ได้ที่นั่ง ส.ส. ไป 51 ที่นั่ง และก็ออกมาประกาศยอมรับความพ่ายแพ้แล้ว

อินเดียเป็นยักษ์เศรษฐกิจอันดับ 6 ของโลก มีประชากร 1,300 ล้านคน เป็นประเทศประชาธิปไตยที่มีประชากรมากที่สุดในโลก แม้ประชาชนส่วนมากจะยากจนและไร้การศึกษา แต่ประชาชนก็ตื่นตัวกับเรื่องการเมืองและการเลือกตั้งมาก ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ต้องทยอยจัดเป็นรอบๆ ตามแต่ละรัฐ ใช้เวลารวม 6 สัปดาห์

ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ ที่โมดิได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย แสดงให้เห็นว่าเขายังได้รับความนิยมอย่างสูง แม้หลายปีที่ผ่านมา อินเดียจะเจอปัญหาอัตราว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้น, รายได้เกษตรกรและผลผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :