ไม่พบผลการค้นหา
'วอยซ์ ออนไลน์' รวมสีสัน - การต่อรองของพรรคเล็กที่มี 1 เสียงในสภาฯ จากการปัดเศษของ กกต. ตั้งแต่ก้าวเข้ามาสู่สภาฯ 11 พรรคเล็ก มีทั้งย้ายซบพรรคพลังประชารัฐ ประกาศถอนตัวเป็นฝ่ายค้านอิสระและกลับมติตัวเองมาร่วมรัฐบาลตามเดิมในปี 2563

การเลือกตั้งทั้วไปเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 ผ่านมาภายใต้กติกาตามรัฐธรรมนูญ 2560 และการใช้สูตรคำนวณที่นั่ง ส.ส. ของพรรคการเมืองต่างๆ แบบปัดเศษโดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นั้น ได้นำมาซึ่งปรากฏการณ์ทางการเมืองอย่างนั้นคือทำให้มีพรรคการเมืองที่เป็นพรรคเล็ก ที่มี ส.ส.1 ที่นั่งไม่ต่ำกว่า 10 พรรคได้เข้าเป็น ส.ส. มากทีี่สุดเท่าที่เคยมีมา

ในช่วงที่กำลังมีการฟอร์มตัวจัดตั้งรัฐบาลอยู่นั้น ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองไหน มีจำนวนที่นั่งเท่าไหร่ในสภาฯ กลายเป็นพรรคการเมืองที่มีความสำคัญได้เหมือนกันทั้งหมด ด้วยเหตุที่ว่าผลการเลือกตั้งที่ออกมานั้น ไม่สามารถชี้ได้ว่าฝั่งใดชนะอย่างขาดลอย

11 พรรคการเมืองที่ได้รับที่นั่งจากการปัดเศษ จึงได้รวมตัวกันเพื่อกำหนดท่าที และทิศทางในการร่วมรัฐบาลร่วมกัน ทำให้เห็นภาพของการต่อรอง การยื้อ การสร้างความสำคัญให้กับเสียงของตัวเอง 'วอยซ์ ออนไลน์' รวบรวมความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองขนาดเล็กในสภาผู้แทนราษฎรที่สำคัญตลอดปี 2562

ประกาศแถลงข่าว 11 พรรค มาร่วมแค่ 9 หายไป 2

12 พ.ค. 2562 พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ หัวหน้าพรรคประชานิยม ในฐานะสมาชิกกลุ่ม 11 พรรคการเมือง ได้ส่งหนังสือเชิญสื่อมวลชนร่วมทำข่าว โดยระบุว่า ด้วย 11 พรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคพลังชาติไทย, พรรคประชาภิวัฒน์, พรรคไทยศรีวิไลย์, พรรคพลังไทยรักไทย, พรรคครูไทยเพื่อประชาชน, พรรคประชานิยม, พรรคประชาธรรมไทย, พรรคพลเมืองไทย, พรรคประชาธิปไตยใหม่, พรรคพลังธรรมใหม่ และพรรคไทรักธรรม มีมติร่วมกันเพื่อดำเนินกิจกรรมทางการเมือง โดยกำหนดแถลงข่าวร่วมกัน ในวันจันทร์ที่ 13 พ.ค. เวลา 14.00 น. ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว ชั้น เอ็ม ห้องกรุงเทพ 2

พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ไทรักธรรม มงคลกิตติ์

ไทรักธรรม เป็น ส.ส. 3 วัน พ้นจากตำแหน่ง

2 มิ.ย.2562 ผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จ.เชียงใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 8 ซึ่ง น.ส.ศรีนวล บุญลือ จากพรรคอนาคตใหม่ชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย ส่งผลให้คะแนนของทุกพรรคการเมือง ต้องนำมาคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่อีกครั้ง และเป็นเหตุให้ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคไทรักธรรม ซึ่งทำหน้าที่ได้เพียง 3 วัน ต้องพ้นจากตำแหน่ง ส.ส.ทันที

ทั้งนี้นายพีระวิทย์ ได้ร้องขอความเป็นธรรมให้ กกต. ทบทวนผลรวมคะแนนการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งมีจุดสังเกตคะแนนเพิ่มมาเป็นจำนวนมากโดยไม่มีที่มา

โดยนายพีระวิทย์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนเคยบอกว่าจะไม่ร้องเรียนใดๆ ทั้งสิ้น แต่เนื่องจากเราต้องมีบรรทัดฐานในการคำนวนคะแนนครั้งต่อไป ประชาชนจำนวนมากเห็นจุดบกพร่องของการคำนวนคะแนนในครั้งนี้ ตนจึงขอเรียกร้อง กกต.ชี้แจงคะแนน วิธีการคำนวนคะแนนใหม่ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร

พรรคเล็กต่อรองแห้วตำแหน่งฝ่ายบริหาร

7 ส.ค. 2562 มีรายงานว่า พรรคไทยศรีวิไลย์, พรรคประชาธรรมไทย พรรคพลังไทยรักไทย และพรรคประชาธิปไตยใหม่ กำลังทบทวนที่จะออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เนื่องจากไม่มีตัวแทนจากพรรคเข้าไปอยู่ในฝ่ายบริหาร และข้าราชการฝ่ายการเมืองและไม่สามารถขับเคลื่อนนโยบายของพรรคได้ จึงมีความเห็นว่า ต้องมีการทบทวนการทำงานร่วมกับพรรคพลังประชารัฐเพราะอยู่ไปก็ไม่สามารถทำอะไรได้ หากมาเป็นฝ่ายค้านอิสระ อาจจะสร้างผลงานและมีประโยชน์กับประชาชนได้มากกว่า ที่สุดนายมงคลกิตติ์ นำพรรคไทยศรีวิไลย์ประกาศเป็นฝ่ายค้านอิสระ

มงคลกิตติ์

13 ส.ค.2562 นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ แถลงในนามคณะกรรมการบริหารพรรคว่า ได้มีมติเอกฉันท์ เปลี่ยนสถานะจากพรรคร่วมรัฐบาล เป็นฝ่ายค้านอิสระ ยืนข้างประชาชน หรือ ส.ส.ฝ่ายประชาชนอย่างเป็นทางการ

ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ตัวแทนจากพรรคพลังประชารัฐ ร่วมกับ 9 พรรคการเมือง ได้แก่ พรรคพลังชาติไทย, พรรคประชาภิวัฒน์, พรรคพลังไทยรักไทย, พรรคครูไทยเพื่อประชาชน, พรรคประชานิยม, พรรคประชาธรรมไทย, พรรคพลเมืองไทย, พรรคประชาธิปไตยใหม่และ พรรคพลังธรรมใหม่ รวมกันแถลงจุดยืนในการร่วมรัฐบาล โดยก่อนแถลงข่าว เจ้าหน้าที่ได้มาปลดป้ายพรรคไทยศรีวิไลย์ ของนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ออก

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนยืนยันมาตลอดว่า กลุ่มพี่น้องทั้ง 9 พรรคที่มาร่วมแถลงข่าวเรายังเหนียวแน่นสนับสนุนรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไม่มีการเปลี่ยนแปลง ส่วนนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ คงต้องปล่อยให้น้องไปทำงานเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประชาชน

ที่ผ่านมาหลังตนได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้เป็นรัฐมนตรีมีเวลาให้พี่น้องน้อย หลังจากนี้ตนจะกลับมาให้เวลากับพี่น้องพรรคเล็กมากขึ้น ส่วนเรื่องตำแหน่งทางการเมือง เนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดให้ ส.ส.ไม่สามารถดำรงตำแหน่งได้ จึงให้มีการส่งตัวแทนเข้ามา ข้อมูลทั้งหมดถึงท่านนายกรัฐมนตรีแล้ว จะนำเข้า ครม. ในสัปดาห์หน้า

9พรรคเล็ก ธรรมนัส9พรรคเล็ก ธรรมนัส

'ไพบูลย์' เลิกทำพรรคประชาชนปฎิรูป ย้ายซบ พปชร.

22 ส.ค. 2562 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป เปิดเผยว่าจะเลิกทำพรรคการเมือง เนื่องจากกรรมการบริหารพรรคมีมติเอกฉันท์ให้เลิกทำพรรค เพราะเห็นว่าพรรคมีส.ส.แค่คนเดียว และกรรมการบริหารพรรคส่วนใหญ่ไม่มีเวลาในการร่วมจัดตั้งสาขาพรรคการเมือง และประสานงานสร้างตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดอีก 69 พรรคตามกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง

นายไพบูลย์ กล่าวว่า นอกจากนี้ กรรมการบริหารพรรคจำนวนมากยังมีภารกิจส่วนตัวอื่นๆที่ต้องทำเป็น จึงเห็นว่าควรยกเลิกพรรคประชาชนปฏิรูป โดยตนเองจะต้องหาพรรคการเมืองใหม่สังกัดเพื่อรักษาสถานภาพความเป็นส.ส.ให้ได้ภายใน 60 วัน หลังยกเลิกพรรคการเมือง ที่สุดนายไพบูลย์ย้ายมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ทำให้พรรคพลังประชารัฐได้ ส.ส.เพิ่ม 1 ที่นั่ง ท่ามกลางเสียงท้วงติงจะต้องคำนวณคะแนน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคการเมืองใหม่

ไพบูลย์-พปชร.

พลังธรรมใหม่ โหวตรับร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63

14 ต.ค. 2562 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงการเตรียมอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2563 ในขั้นรับหลักการ ว่า พรรคพลังธรรมใหม่โหวตให้รัฐบาลอยู่แล้ว ในฐานะพรรคร่วม แต่มีข้อเสนอ อาทิ 1.ควรวางเเผนปรับลดการใช้จ่ายงบเกินดุล ที่จะเกิดผลกระทบต่อการบริหารประเทศระยะยาว 2.ควรปรับลดงบในเชิงประชานิยมลง อาทิ "ชิม ช้อป ใช้" ตนเห็นว่าควรนำเงินที่จะนำไปแจกในลักษณะประชานิยม ไปกระตุ้นให้เอกชนนำไปสร้างงานให้คนว่างงานที่มีอยู่กว่าห้าเเสนรายในขณะนี้ดีกว่า 3.งบในกระทรวงสาธารณสุขที่ยังมีความเหลื่อมล้ำ อาสาสมัคร หมอ อนามัย ทั่วประเทศกว่าสี่หมื่นคนไม่ได้รับค่าตอบเเทนในวิชาชีพ จึงควรเจียดงบสาธารณสุข 1% หรือพันกว่าล้านบาท ออกมาจ่ายในส่วนนี้ อย่างไรก็ตาม เรื่องข่าวลือเรื่องเสียงปริ่มน้ำ ว่า พรรคเล็กบางพรรคจะโหวตสวน หรือไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.งบฯ นั้นตนไม่ทราบ ซึ่งถ้าเป็นความเห็นที่ไม่เป็นเหตุเป็นผล พลังธรรมใหม่ไม่เอาด้วย แต่ก็เคารพการตัดสินใจของพรรคเล็กเเต่ละพรรค แต่ในส่วนของพลังธรรมใหม่ยืนยันไม่โหวตสวนรัฐบาล

ประชาธรรมไทย ขอเวลาอภิปรายของฝ่ายค้านอิสระ

14 ต.ค. 2562 นายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจาก นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ที่ยังติดภารกิจเดินทางไปต่างประเทศให้ไปพบ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ในวันที่ 16 ต.ค. นี้ เพื่อจะขอเเบ่งเวลาอภิปรายในนามฝ่ายค้านอิสระจำนวน 10 นาที ซึ่งจะได้เวลาตามที่ขอไปหรือไม่ก็เเล้วเเต่ดุลพินิจของท่านประธานสภาฯ ส่วนภาพรวมภายหลังได้เห็น พ.ร.บ.งบฯ นั้น ตนเตรียมตัวอภิปรายกรณีหัวหน้า คสช. ใช้มาตรา 44 ปิดเหมืองทองอัครา จนถูกฟ้องร้องเป็นคดีความนั้น ตนจะอภิปรายเสนอว่า หากรัฐบาลเเพ้คดีดังกล่าวให้นำงบกลาง 5 เเสนกว่าล้านบาทมาชดใช้ อย่างไรก็ตามตนจะโหวตสวนหรือเห็นด้วยกับรัฐบาลยังไม่ตัดสินใจตอนนี้ ต้องรอหลังหารือกันในฝ่ายค้านอิสระ และฟังเหตุผลในการชี้เเจงของตัวเเทนรัฐบาลในวันอภิปรายงบฯ ก่อน

'มงคลกิตติ์' ลองของเครื่องตรวจระเบิดรัฐสภา

30 ต.ค. 2562 ที่รัฐสภา นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวถึงการรับมอบเครื่องตรวจวัตถุระเบิดรุ่นใหม่จากบริษัทในสหรัฐอเมริกา เพื่อมอบให้รัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวม 2 เครื่อง เพื่อใช้ทดสอบในการรักษาความปลอดภัยการประชุมอาเซียน ที่จะมีขึ้นวันที่ 31 ต.ค.-4 พ.ย.นี้ พร้อมย้ำว่า ไทยไม่เคยมีเครื่องตรวจวัตถุระเบิด มีแต่จีที 200 ที่ใช้การไม่ได้ โดย 2 เครื่องที่จะส่งมอบนี้ เคยทดสอบที่จังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว มีรัศมีตรวจระเบิดทีเอ็นทีครึ่งปอนด์ในระยะ 8 เมตร หากปริมาณ 1 กรัม ใช้เวลาตรวจจับประมาณ 30 วินาที

ขณะเดียวกัน นายมงคลกิตติ์ ได้ประสานเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด หรืออีโอดี ให้นำองค์ประกอบของระเบิดทีเอ็นที เข้ามาในรัฐสภา ปรากฏว่าเครื่องตรวจในสภาไม่สามารถตรวจพบได้ แสดงว่ารัฐสภาแห่งนี้ไม่ได้มีความปลอดภัย โดยทีมอีโอดีได้นำระเบิดเข้าไปในห้องฝ่ายค้านอิสระ หรือห้องทำงานนายมงคลกิตติ์ ซึ่งอยู่ใจกลางตรงฐานรากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร หมายความว่า ในอนาคตหากไม่มีเครื่องตรวจวัตถุระเบิดที่มีประสิทธิภาพ และใครก็ได้สามารถนำระเบิดมาระเบิดใต้ฐานห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้เลย

เวลาต่อมา นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงตอบโต้นายมงคลกิตติ์ นำกล่องที่อ้างว่าเป็นวัตถุระเบิดผ่านเครื่องสแกนตรวจก่อนเข้าอาคารรัฐสภา พร้อมนำเรื่องดังกล่าวมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เพราะเครื่องสแกนไม่ร้องเตือน ว่า ขณะนี้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เรียกตนมาสอบถาม ทราบว่าวัตถุที่อยู่ในกล่องเป็นเพียงสารตั้งต้นวัตถุระเบิด เมื่อผ่านเครื่องสแกนเครื่องจึงไม่ร้องเตือน จากนั้นก็นำมาแถลงข่าว พร้อมกับนำเครื่องตรวจระเบิดที่อ้างว่าเป็นของมีคุณภาพมาให้พูดสื่อข่าว ซึ่งตนไม่ทราบว่าเป็นการพยายามที่จะขายของหรือไม่

เมื่อเกิดเรื่องแบบนี้ นายชวนได้มอบหมายให้สำนักกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎร ว่าจะดำเนินการกับนายมงคลกิตติ์อย่างไรต่อไป ทั้งนี้นายชวนยังได้กำชับไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ตอนนี้ข้อบังคับเกี่ยวกับจริยธรรม ส.ส. อยู่ระหว่างพิจารณา ถึงตอนนั้นอาจจะนำเรื่องนี้เข้ามาพิจารณาด้วย

ต่อมาเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2562 นายมงคลกิตติ์ เปิดเผยว่า สน.บางโพ ไม่ดำเนินคดีกรณีนำสารประกอบที่เป็นไนโตรเจนขนาด 1 ขีด ที่สามารถหาซื้อได้ตามตลาดทั่วไปเข้ามาประกอบการแถลงข่าว ซึ่งไม่ได้เข้าข่ายการกระทำความผิดกฎหมายความมั่นคง เพราะไม่มีลักษณะก่อความวุ่นวายหรือสร้างความปั่นป่วนให้กับรัฐ

ศรีสุวรรณ ร้องกกต. สอบ พรรคประชาธรรมไทย และ พรรคไทรักธรรม

31 ต.ค. 2562 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือพร้อมหลักฐานต่อ กกต. ให้ตรวจสอบกรณีนายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย โอนเงินสดจำนวน 1 ล้านบาท ให้กับนายพีระวิทย์ เรืองลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม ในวันที่ 1 เม.ย. 2562 โดยไม่ทราบเหตุผลและไม่ปรากฏในการแสดงบัญชีทรัพย์สิน และหนี้สินที่ยื่นต่อ ป.ป.ช.

ประยุทธ์ พรรคร่วมรัฐบาล มงคลกิตติ์7-49B2-923F-5751D18821C8.jpeg

สยบรอยร้าว 'ประยุทธ์' จับล็อกคอ 'มงคลกิตติ์' โชว์สื่อ

3 ธ.ค. 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำทีมแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ทานอาหารค่ำสยบรอยร้าว ซึ่งนายมงคลกิตติ์ ก็ร่วมรับประทานอาหารในครั้งนั้น ซึ่งถูกประยุทธ์ ล็อกคอ โชว์สื่อ

'มงคลกิตติ์' ประกาศยุบฝ่ายค้านอิสระ กลับร่วมรัฐบาล

28 ธ.ค. 2562 นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ยุบฝ่ายค้านอิสระ เข้าเสริมทัพรัฐบาลลุงตู่ 2 เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยของพวกเราทุกคน ของขวัญปีใหม่ 2020 กำหนดการณ์ วันจันทร์ที่ 6 ม.ค. 2563 เวลา 13.00 น. ห้องแถลงข่าว โรงแรมเซ็นทารา เซ็นทรัลลาดพร้าว

ข่่าวที่เกี่ยวข้อง