ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน 'ชวน' ชี้ สภาล่มเป็นเรื่องปกติ ซัด ส.ส.ไม่กี่คนที่มีปัญหา ส่วนยุบสภาฯ เป็นเรื่องของนายกฯ พร้อมแจง ไม่ต้องการรถหรูประจำตำแหน่ง ยัน งบซื้อรถ 7.5 ล้าน สภาฯ ตั้งขึ้นมาตามระเบียบ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ตั้งงบประมาณจัดซื้อรถประจำตำแหน่งประธานสภาฯ 7, 500,000 บาทว่า ไม่เกี่ยวกับตัวเอง เพราะเป็นเรื่องของสภาฯ พิจารณาตามระเบียบ เนื่องจากเลขาธิการสภาฯ รายงานว่า ปัจจุบันไม่มีรถประจำตำแหน่งประธาน เพราะไม่มีตำแหน่งนี้มาหลายปี จึงต้องซื้อใหม่ของทั้งประธาน รองประธาน และผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งการตั้งงบก็เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เช่นเดียวกับรถประจำตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี ประกอบกับประธานสภาที่ผ่านมาก็เคยซื้อรถประจำตำแหน่งในวงเงินเต็มจำนวนเดียวกันนี้ พร้อมย้ำว่าการจัดซื้อครั้งนี้ไม่ได้กำหนดเองหรือขอร้องให้มีการซื้อใหม่ และได้ถามย้ำกับเลขาธิการสภาฯ เรื่องความจำที่ต้องใช้ตามวงเงินดังกล่าวหรือไม่แล้วด้วย

นายชวน ยังกล่าวถึงผลสำรวจของนิด้าโพลล์ ที่ประชาชนส่วนใหญ่อยากให้มีการยุบสภา หลังสภาล่ม 2 ครั้งว่า อำนาจการยุบสภาเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี ส่วนการที่สภาล่มนั้นเป็นเรื่องปกติ ที่ผ่านมาก็เป็นญัตติเล็กๆ ไม่ใช่การพิจารณากฎหมายสำคัญ อย่าง พ.ร.บ.งบประมาณที่จะกระทบเสถียรภาพของรัฐบาลได้ โดยส่วนตัวพยายามย้ำให้ทุกคนต้องช่วยกันทำให้ภาพลักษณ์ของสภาฯ ให้ดีขึ้น แต่ก็มี ส.ส.ไม่กี่คนเท่านั้นที่มีปัญหา ดังนั้น ขอให้แยกความเป็นบุคคลออกจากสถาบันนิติบัญญัติ