ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ประกาศว่า กำลังวางแผนให้มีการทดสอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของรัสเซีย ต.ค.นี้ และคาดว่าจะสามารถฉีดให้ประชาชนได้ พ.ค. 2564

โฆษกของโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์วางแผนว่าจะนำวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาของรัสเซียมาตรวจสอบในเฟสที่ 3 ในช่วง ต.ค.นี้ไปจนถึง มี.ค. 2564 หลังจากผู้เชี่ยวชาญของรัสเซีย เสร็จสิ้นการตรวจสอบผลการทดลองในเฟสที่ 1 และ 2

ดูแตร์เต เชื่อว่าวัคซีนของรัสเซียจะช่วยเหลือมนุษยชาติได้ และหวังว่าฟิลิปปินส์จะปลอดโควิด-19 ภายในเดือน ธ.ค. รวมถึงสามารถเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสได้โดยปราศจากโรคระบาด

ก่อนหน้านี้ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียแถลงว่า รัสเซียเป็นประเทศแรกที่รับรองวัคซีน Sputnik V ป้องกันโควิด-19 ของสถาบันกามาเลยา ออกมาใช้ แม้จะทดสอบกับมนุษย์ได้ไม่ถึง 2 เดือนเท่านั้น และยังทดสอบวัคซีนในเฟส 3 ไม่เสร็จ ซึ่งทำให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากออกมาเตือนว่า การใช้วัคซีนโดยยังทดสอบเฟสที่ 3 ไม่เสร็จอาจมีผลกระทบตามมา

ทั้งนี้ เอริค โดมิงโก ผู้อำนวยการสำนักงานอาหารและยาของฟิลิปปินส์ยืนยันต่อประชาชนว่า วัคซีนจะต้องผ่านการตรวจสอบที่เข้มงวดก่อนที่จะถูกนำมาใช้กับประชาชน เพื่อให้มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

โดมิงโกระบุว่า ทางการฟิลิปปินส์ได้พบกับผู้ผลิตและนักวิจัยศาสตร์ที่พัฒนาวัคซีนของรัสเซีย เพื่อหารือเกี่ยวกับการทดสอบเฟส 3 ในฟิลิปปินส์ โดยเห็นว่าฟิลิปปินส์เป็นพื้นที่ที่ดีสำหรับการทดสอบ เพราะพวกเขารู้ว่าชุมชนไหนมีการติดเชื้อบ้าง

ดูแตร์เตกล่าวว่า หากประชาชนยังกลัวเรื่องความปลอดภัย เขาจะเป็นคนแรกที่ทดลองใช้วัคซีนนี้ และจะฉีดให้สาธารณะเห็น “ถ้ามันใช้ได้ผลกับผม มันจะใช้ได้ผลกับทุกคน”

 

ที่มา : Deutsche Welle, CNN, WHBL