ไม่พบผลการค้นหา
ศาลทองผาภูมิ พิพากษาจำคุก "เปรมชัย กรรณสูต" 16 เดือน ไม่รอลงอาญา ในคดีล่าเสือดำกลางป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ใน 3 ข้อหา ยกฟ้องข้อหาร่วมกันเก็บของป่าและข้อหาร่วมกันมีซากเสือดำ ด้านทนายยื่นประกันระหว่างอุทธรณ์ ศาลให้ประกันตัว เหตุไม่มีพ��ติการณ์หลบหนี

ศาลจังหวัดทองผาภูมิ นัดพิพากษาคดีที่อัยการจังหวัดทองผาภูมิ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) จำเลยที่ 1 นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 นางนที เรียมแสน จำเลยที่ 3 และนายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ 219/2561 ใน 6 ข้อหา ประกอบด้วย

1.ฐานร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต

2.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต

3.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

4.ฐานร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต

5.ฐานร่วมกันช่วยซ่อนเร้นช่วยพาเอาไปเสียหรือรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยกระทำความผิดกฎหมาย

6.ฐานร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต

1297851.jpg

ล่าสุด เมื่อเวลา 10.15 น. ศาลมีคำสั่งพิพากษา นายเปรมชัย กรรณสูตร จำคุก 16เดือน ไม่รอลงอาญา ใน 3 ข้อหา คือ ข้อหาร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต จำคุก 6 เดือน ข้อหาเป็นผู้สนับสนุนให้ผู้อื่นล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จำคุก 8 เดือน ข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (ไก่ฟ้าหลังเทา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 2 เดือน รวมจำคุก 16 เดือน ขณะยกฟ้องข้อหาร่วมกันเก็บของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ)

ส่วนจำเลยที่ 2 นางยงต์ โดดเครือ ถูกลงโทษข้อหาร่วมกันมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจำคุก 3 เดือนข้อหาร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต มคุก 6 เดือนข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง(เสือดำ)ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจำคุก 4 เดือนรวมจำคุก 13 เดือน ยกฟ้องข้อหาร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ข้อหาร่วมกันเก็บของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ

จำเลยที่ 3 นางนที เรียมแสน ถูกลงโทษข้อหาร่วมกันมีสัตว์ป่าคุ้มครอง(เสือดำ)ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจำคุก 4 เดือนและปรับ 10,000 บาทโทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ที่กำหนด 2 ปียกฟ้องข้อหาร่วมกันมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ข้อหาร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ข้อหาร่วมกันพาอาวุธไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุสมควร 

จำเลยที่ 4 นายธานี ทุมมาช ถูกลงโทษข้อหาร่วมกันมีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับใบอนุญาต จำคุก 3 เดือนข้อหาร่วมกันมีสัตว์ป่าคุ้มครอง(เสือดำ)ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจำคุก 4 เดือนข้อหาร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาตจำคุก 6 เดือนข้อหาพยายามล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าจำคุก 4 เดือนข้อหาล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าจำคุก 1 ปี ข้อหาเก็บของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติจำคุก 1 ปีรวมจำคุก 2 ปี 17 เดือน ไม่มีข้อหาใดยกฟ้อง 

ส่วนค่าเสียหายทางแพ่งให้จำเลยที่ 1 และ 4 ร่วมกันชำระค่าเสียหายจำนวน 2,000,000 บาทพร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีนับแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จแก่ผู้ร้อง(กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช)

หลังจากฟังคำพิพากษา จำเลยที่ 1 จำเลยที่ 2 และจำเลยที่ 4 ได้ทำเรื่องขอประกันตัว ส่วนจำเลยที่ 3 รอลงอาญา


ศาลอนุญาตประกันตัว "เปรมชัย" ส่วนทนายเตรียมยื่นอุทธรณ์

ล่าสุด ศาลจังหวัดทองผาภูมิ โดยผู้พิพากษาหัวหน้าศาลพิจารณาคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ เห็นว่า ระหว่างพิจารณาคดีของศาลชั้นต้นจำเลยที่ 1 ที่ 2 และที่ 4 ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี หลักประกันที่เรียกมาในศาลชั้นต้นพอสมควรแล้วจึงอนุญาตให้จำเลยที่ 1 และ ที่ 2 ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวโดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 400,000 บาท 

ส่วนจำเลยที่ 4 เนื่องจากมีข้อหาที่มีอัตราโทษหนักกว่าจึงอนุญาตให้ประกันตัวโดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 500,000 บาท วางเงื่อนไขห้ามออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่จะได้รับอนุญาต

นายเสกสรร เสนาชู ทนายความ นายเปรมชัย กรรณสูต เปิดเผยในภายหลังว่า จากนี้ทางทนายเตรียมยื่นศาลอุทธรณ์ทันที โดยจะให้เหตุผลประกอบว่าไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินข้อใดบ้าง 

ด้านผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายเปรมชัยว่ามีอะไรที่อยากจะกล่าวกับสังคมในวันนี้บ้าง นายเปรมชัย ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "มีอยู่อย่างเดียว ผมขอโทษครับ" 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เปรมชัย กรรณสูตกรรมการผู้จัดการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)